วิธีเช็คคลัทช์ของเกียร์ออโต้ และธรรมดา การเข้าเกียร์ออโต้ที่ถูกต้องจากPมาD 

เอาเกียร์ออโต้

      1 สตาร์ทรถ ในตำแหน่งเกียร์ P หรือ N

      2 เหยียบเบรค ด้วยเท้าซ้าย และดึงเบรคมือจนสุด

      3 ดึงคันเกียร์มาที่ R หรือ D4 (แนะนำเป็น D4 ดีกว่า)

      4 เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา ให้เต็มที่ ห้ามปล่อยเบรคเท้าซ้ายเด็ดขาด ไม่งั้น "ชน"

      ดูที่วัดรอบ ว่า รอบเครื่องคุณขึ้นเกิน2500รอบหรือไม่ ถ้าเกินจนถึง3000รอบ ขึ้นไป ก็แสดงว่า คลัทช์ของรถคันนี้ ใกล้หมดแล้ว หรือเรียกว่า เกียร์ลื่น  เตรียมเอารถไปซ่อมได้เลย

    ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่า นี่คือเทคนิคการดูคลัทช์ หรือที่เรียกว่า แผ่น ซิงโครแมทซ์  กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ เฟืองเกีร์รูด นั้นต้องลองขับเท่านั้น

     แต่เกียร์ออโต จะเสียส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากคลัทช์หมดก่อนจึงจะลามไปส่วนอื่นๆ
     เกียร์ออโต้ เวลาเข้าเกียร์ถอย แล้วเราเหยียบ(ปกติ) แต่รถไม่ไปตามปกติ นั่นแหละใก้ลแล้ว ในบางครั้ง ในเกียร์ d อาจจะวิ่งได้ แต่ทำงานไม่ครบ เกียร์

     ข้อระวังเพิ่มเติมในการเช็คเกียร์ออโต้ (stall speed test)
         
          - ค่ามาตรฐานของ stall speed ของเกียร์แต่ละรุ่นไม่เท่ากัน ต้องรู้ค่ามาตรฐานและค่าเบี่ยงเบนของเกียร์แต่ละตัวที่ถูกต้องจึงจะบอกผลการ ตรวจสอบได้ถูกต้อง ตย.
            Toyota A240L   2200 +/- 150
            Toyota A131L   2100 +/- 150
            Honda EK         2700 +/- 150

          - ต้องอุ่นเครื่องและเกียร์จนถึงอุณหภูมิทำงานก่อน
          - อย่าเร่งขณะเบรคนานเกินกำหนด ตย. Toyota 5 วินาที  Honda 10 วินาที
          - ขั้นการตรวจสอบที่ถูกต้องต้องเปรียบเทียบที่ตำแหน่งเกียร์อื่นๆด้วย และต้องให้เกียร์พักระหว่างการทดสอบแต่ละครั้ง (Honda 2 นาที)

       /////เกียร์ธรรมดา/////

     1 สตาร์ทเครื่อง ให้เกียร์อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง อย่าลืมเหยียบเบรคไว้ละ

     2 เหยียบคลัทซ์ เท้าซ้าย จนสุด

     3 เข้าเกียร์4

     4 เท้าขวาไม่ต้องทำอะไร วางไว้เฉยๆ ห้ามซน ห้ามเหยียบคันเร่ง

     5 ค่อยๆปล่อยคลัทช์เท้าซ้าย จนเกือบสุด ถ้าเครื่องดับ แค่ ครึ่งคันคลัทช์ แสดงว่า คลัทช์ดี สมบูรณ์อยู่

       ถ้าปล่อยจนเกือบสุด หรือสุดแล้ว เครื่องยังไม่ดับ แสดงว่า คลัทช์หมดแล้ว  รีบไปยกคลัทช์ได้เลย

      ถ้าคุณจะเดินทางไกล ก็ให้เข้าอู่ก่อนดีกว่า หรือถ้าคุณขับในกทม รับรอง กินน้ำมัน และ เมื่อยขามาก

     6. เกียร์ธรรมดา เกียร์หนึ่งอาจจะเข้ายาก แล้วก็เวลาวิ่งที่ เกียร์อื่น รอบมันจะพุ่ง โดยที่รถ ไม่ไปตามรอบเครื่อง 
ที่มา : civic club

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม