เทคนิคการกราดน้ำ และการกราดแดดไก่ชน



         เทคนิคการกราดน้ำ และกราดแดดไก่ชน การเลี้ยงไก่ชน เรามีไก่เก่งอย่างเดียวไม่พอ ความสมบูรณ์และแข็งแรงของไก่ก็เป็นสำคัญอย่างหนึ่ง กรากราดน้ำและกราดแดดจึงมีความสำคัญไม่แพ้กันกับการออกกำลังกายหรือการกินอาหารบำรุง ขณะเดียวกันการกราดน้ำและการกราดแดดก็มีโทษเช่นกันเพราะตามวิสัยของไก่ไม่ชอบกับการกราดน้ำเลยถ้ามีเทคนิคในการกราดน้ำอาจเป็นโทษมากกว่าจะเป็นประโยชน์ ดังนั้นในการกราดน้ำและกราดแดดจึงมีเทคนิคดังนี้ การกราดน้ำไก่ชน ปกติในการกราดน้ำไก่ชนจะใช้น้ำได้ 2 วิธีด้วยกันคือน้ำอุ่น (เป็นน้ำยาสมุนไพร) กับน้ำเย็นที่ตักมาจากโอ่งที่เราเก็บไว้ซึ่งมีความแตกต่างกัน คือ

 การกราดน้ำด้วยน้ำเย็น 
ข้อดี 
    1.ขนไก่ชนไม่ค่อยเสีย ถึงจะเสียนานกว่าการกราดน้ำด้วยน้ำอุ่น 
    2.เลี้ยงไก่เข้าชนได้นานถึงแม้จะค้างนัด 1-2 ครั้งก็ยังชนได้เพราะไม่ค่อยตึงตัวเหมือนกับการเลี้ยงด้วยน้ำอุ่น(สมุนไพร) 
    3.ไก่จะบินดี บินสูงเพราะไม่ตึงตัวเหมือนกับการเลี้ยงด้วยน้ำอุ่น(สมุนไพร) 
    4.ค่าใช้จ่ายน้อย เพราะไม่ต้องไปหาสมุนไพรมาต้มน้ำละเสียเวลาน้อยด้วย เพราะ ตักจากน้ำโอ่งก็กราดได้เลย 

ข้อเสีย 
     1.ความแข็งแกร่ง น้อยกว่าการเลี้ยงด้วยน้ำอุ่น(สมุนไพร)
     2.ผิวหรือหนังไก่ไม่หนาเหมือนกับการกราดน้ำด้วยน้ำอุ่น 
     3.ความทนทานสู้กับการกราดน้ำอุ่นไม่ได้เพราะเมื่อถูกคู่ต่อสู้ตีบาดแผลเท่ากัน กราดด้วยน้ำเย็นจะเจ็บกว่าเพราะหนังบางกว่า 

การกราดด้วยน้ำอุ่น (สมุนไพร)
 ข้อดี 
1.มีความแข็งแกร่ง เพราะสมุนไพรจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อไก่ให้แข็งแรง ทั้งกล้ามเนื้อปีก กล้ามเนื้อขาทำให้ไก่มีความแข็งแกร่งไปทั้งตัว 
2.ผิวหรือหนังไก่จะหนา ทนต่อบาดแผลถูกคู่ต่อสู้ตีได้ดีกว่าน้ำเย็น 
3.มีความอดทนเพราะถูกคู่ต่อสู้ตีแล้วไม่ค่อยเจ็บทำให้แพ้ยาก ถ้าบาดแผลเท่ากันอาจจะชนะได้

 ข้อเสีย 
    1.ขนของไก่ชนจะเสียง่าย เช่น หัก กรอบ ขนไม่สวยเหมือนกราดด้วยน้ำเย็นขนไม่เป็นมันคล้ายกับไก่ขนจะหลุดจึงอาจทำให้นำไก่เข้าชนไม่ได้ ถ้าไก่ชนชนะอาจจะเข้าชนได้ 1-2 ครั้งเท่านั้น ถ้ากราดด้วยน้ำเย็นอาจชนได้ 3-4 ครั้ง
     2.ถ้าเลี้ยงแล้วค้างนัด คือหาคู่ไม่ได้จะค้างได้นัดเดียว จะต้องนำไก่ไปปล่อยให้เล่นฝุ่นประมาณ 1สัปดาห์ หรือ 1-10 แล้วนำมาฉะหน้าใหม่ จึงจะนำมาเลี้ยงเข้าชนใหม่ได้ ไม่เหมือนกับไก่ที่กราดด้วยน้ำเย็นจะเลี้ยงต่อไปเลย 
    3.ไก่ชนที่กราดด้วยน้ำอุ่น (สมุนไพร) นี้ในยกแรกจะบินไม่ค่อยดีเพราะตัวไก่จะตึง แต่พอยกที่ 2-3 จะค่อยๆบินดีขึ้น จะตรงกันข้ามกับไก่ที่กราดด้วยน้ำเย็น 
    4.เสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลา เพราะไปหาสมุนไพรหม้อเตามาต้ม และต้องต้มไว้ข้ามวันคือถ้าจะกราดน้ำเช้านี้ จะต้องต้มสมุนไพรไว้ก่อน 1 วัน การกราดแดดไก่ชน การกราดแดดไก่ชนที่จะต้องทำควบคู่กับการกราดน้ำไก่ชน 

การกราดแดดไก่ชนมีประโยชน์ คือ 
    1.ทำให้ไก่แข็งแกร่ง ทนทาน ถ้าไก่ชนที่เข้าชนขาดแดด จะสู่ไก่ที่กราดแดดมาอย่างดีไม่ได้ซึ่งนักเลี้ยงไก่รู้ดี ถ้าฝนตกบ่อยๆไก่กราดแดดไม่ได้นักชนไปจะไม่นำไปตีเด็ดขาด 
    2.ช่วยควบคุมน้ำหนัก ไก่ชนจะมีน้ำหนักที่พอเหมาะกับรูปร่างของไก่ นักเลี้ยงไก่จะต้องชั่งน้ำหนักเท่านั้น ส่วนวิธีควบคุมน้ำหนักที่ดี คือ การกราดแดด 
    3.ช่วยให้หายหอบหรือเหนื่อย ไก่ที่กราดแดดสม่ำเสมอ เวลาที่เข้าชนในสังเวียนไก่จะไม่ค่อยหอบปลายยกไก่ที่หอบหรือเหนื่อยปลายยกเกิดจากการกราดแดดไม่ถึง ทำให้เสียกำลังในยกต่อไป หรือถ้าหอบในต้นๆยก อาจทำให้แพ้ได้เลยก็มี 
    4.แสงแดดทำให้กระดุกไก่แข็งแรง เพราะได้รับวิตามินดี ที่ช่วยให้ไก่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ไก่ที่ขาดแสงแดดอาจทำให้เป็นง่อยเปลี้ยได้

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม