การตรวจเช็คเพลาขับเสียด้วยตัวเอง อาการของเพลาขับเสีย ส่วนมากจะเป็นอยู่ 2 อาการหลัก คือ อาการเลี้ยวดัง และสั่นสะท้านในความเร็วระดับหนึ่ง ส่วนอาการที่ 3 คือ ดังในขณะที่วิ่งทางตรงแต่โอกาสเกิดน้อย การตรวจเช็คปัญหาเลี้ยวดัง อาการเลี้ยวดังเกิดจาก ยางหุ้มเพลาขับขาด จาระบีแห้ง หรือหัวเพลาขับหมดอายุการใช้งาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงภายในตัวหัวเพลาขับ ทำให้เกิดการเสียดสีขณะขับขี่ และทำให้เกิดการสึกหรอกับ ลูกปืน, ตะกร้อ, เสื้อเพลาขับ ซึ่งเป็นชุดประกอบหลักในหัวเพลาขับ และเมื่อลูกปืนหรือตะกร้อ หมุนในขณะรถเลี้ยวไปสัมผัสกับส่วนที่สึกหรอก็จะทำให้เกิดเป็นเสียงดังแกรบ ๆ ๆหรือดังก๊อกๆ ขึ้นมา โดยเสียงจะดังหรือเบาขึ้นอยู่กับความเสียหายของหัวเพลาขับการตรวจเช็คปัญหาสั่นสะท้าน เช่นเดียวกันกับหัวนอกอาการสั่นสะท้านจะเริ่มจาก ยางหุ้มเพลาขับขาด จาระบีแห้ง หรือชุดหัวเพลาขับในหมดอายุการใช้งาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงในขณะขับขี่ทำให้ลูกปืน กากบาท และเสื้อเพลาขับสึกและหลวม จนไม่สามารถรับแรงปิดของเกียร์ได้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดอาการสั่นสะท้านขึ้นคอนโทรลหน้า พวงมาลัย คอนโทรลเกียร์ หรือคันเร่ง ความเร็วที่เกิดมีอยู่ 2 ระดับคือ โดยประมาณ 60-80 หรือ 100-120 นั่นคือหัวเพลาขับเสียการตรวจเช็คปัญหาดังเมื่อวิ่งทางตรง ส่วนมากจะเกิดเสียงดัง แปก ๆ ๆ ๆ หรือดังก๊อกๆ ในขณะที่ท่านมีการกดคันเร่ง โดยสาเหตุเกิดมาจากปัญหาเดียวกันกับสั่นสะท้าน หรือได้รับผลกระทบต่อมาจากสาเหตุอื่น เช่น ยางแท่นเครื่องทรุด, ยางแท่นเกียร์ทรุด, วางเครื่องไม่ได้องศา ซึ่งทำให้มีการกดทับหัวเพลาขับหรือการวางเพลาขับเอียงไม่เข้ารูป

การตรวจเช็คเพลาขับเสียด้วยตัวเอง

อาการของเพลาขับเสีย ส่วนมากจะเป็นอยู่ 2 อาการหลัก คือ อาการเลี้ยวดัง และสั่นสะท้านในความเร็วระดับหนึ่ง ส่วนอาการที่ 3 คือ ดังในขณะที่วิ่งทางตรงแต่โอกาสเกิดน้อย

การตรวจเช็คปัญหาเลี้ยวดัง อาการเลี้ยวดังเกิดจาก ยางหุ้มเพลาขับขาด จาระบีแห้ง หรือหัวเพลาขับหมดอายุการใช้งาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงภายในตัวหัวเพลาขับ ทำให้เกิดการเสียดสีขณะขับขี่ และทำให้เกิดการสึกหรอกับ ลูกปืน, ตะกร้อ, เสื้อเพลาขับ ซึ่งเป็นชุดประกอบหลักในหัวเพลาขับ และเมื่อลูกปืนหรือตะกร้อ หมุนในขณะรถเลี้ยวไปสัมผัสกับส่วนที่สึกหรอก็จะทำให้เกิดเป็นเสียงดังแกรบ ๆ ๆหรือดังก๊อกๆ ขึ้นมา โดยเสียงจะดังหรือเบาขึ้นอยู่กับความเสียหายของหัวเพลาขับการตรวจเช็คปัญหาสั่นสะท้าน เช่นเดียวกันกับหัวนอกอาการสั่นสะท้านจะเริ่มจาก ยางหุ้มเพลาขับขาด จาระบีแห้ง หรือชุดหัวเพลาขับในหมดอายุการใช้งาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงในขณะขับขี่ทำให้ลูกปืน กากบาท และเสื้อเพลาขับสึกและหลวม จนไม่สามารถรับแรงปิดของเกียร์ได้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เกิดอาการสั่นสะท้านขึ้นคอนโทรลหน้า พวงมาลัย คอนโทรลเกียร์ หรือคันเร่ง ความเร็วที่เกิดมีอยู่ 2 ระดับคือ โดยประมาณ 60-80 หรือ 100-120 นั่นคือหัวเพลาขับเสียการตรวจเช็คปัญหาดังเมื่อวิ่งทางตรง ส่วนมากจะเกิดเสียงดัง แปก ๆ ๆ ๆ หรือดังก๊อกๆ ในขณะที่ท่านมีการกดคันเร่ง โดยสาเหตุเกิดมาจากปัญหาเดียวกันกับสั่นสะท้าน หรือได้รับผลกระทบต่อมาจากสาเหตุอื่น เช่น ยางแท่นเครื่องทรุด, ยางแท่นเกียร์ทรุด, วางเครื่องไม่ได้องศา ซึ่งทำให้มีการกดทับหัวเพลาขับหรือการวางเพลาขับเอียงไม่เข้ารูป 

 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม