คันเร่งไฟฟ้า

Monetize your web traffic on mobile today.
Earn highest revenues for your mobile web.

คันเร่งไฟฟ้า

ระบบคันเร่งไฟฟ้าหรือ Electronic throttle control (ETC) เป็นเทคโนโลยีของรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ทั้งนี้เป็นการใช้เทคโนโลยีควบคุมการเร่งความเร็วรอบของเครื่องยนต์ด้วยระบบไฟฟ้า แทนการใช้สายคันเร่งในแบบเก่า คือเมื่อก่อนคันเร่งที่เราเหยียบลงไปจะถูกเชื่อมต่อไปที่ลิ้นปีกผีเสื้อหรือวาล์วควบคุมอากาศไหลเข้าเครื่องมากหรือน้อยก็คือการเร่งเครื่องสูงหรือต่ำนั่นเอง แต่ถูกเชื่อมต่อด้วยสายสริงหรือที่เรียกว่าสายคันเร่งนั่นเอง

แต่ปัจจุบันสายคันเร่งถูกถอดออกไปและถูกแทนด้วย (ETC) เมื่อเราเหยียบคันเร่งลงไปที่ตัวของคันเร่งที่อาจจะประกอบไปด้วยเซ็นเซอรืหนึ่งหรือมากกว่าสองตัวก็จะส่งสัญญาณผ่านกล่องควบคุมเครื่องยนต์ engine control module (PCM หรือ ECM) เพื่อไปเปิดวาล์วควบคุมอากาศหรือลิ้นปีกผีเสื้อเรียกว่า electronic throttle body (ETB)




โดยที่กล่อง ECU ของเครื่องจะรู้ตำแหน่งของคันเร่งว่าอยู่ที่ตำแหน่งไหนโดย (PCM หรือ ECM) เป็นตัวบอกว่าอยู่ที่ตำแหน่งเร่งมากหรือน้อยและคำนวนร่วมกับเซ็นเซอร์อื่นๆ เช่น ความเร็วรอบ ความเร็วของรถ ก็จะส่งสัญญาณให้ปรับตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดมากหรือน้อยด้วยการคำนวนของ ECM นั่นเอง

ประโยชน์ของคันเร่งไฟฟ้าที่มันถูกเลือกนำมาใช้งานคือ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์หรือการเข้าเกียร์มีความสัมพันกันแบบไหลลื่นนั่นเอง โดยอาจจะนำเอาค่าอื่นๆมาคำนวนด้วยเช่นค่าความร้อนความเร็วรอบ ความเร็วของรถแรงบิดของเครื่อง ทั้งหมดก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่นั่นเอง

เช่นเคยด้วย VDO ข้างล่างจะทำให้เห็นภาพของชุดเปิดปิบลิ้นปีกผีเสื้อกัน

  ที่มา:  

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม