การถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้

เรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
ผมขอเรียนให้ทราบก่อนว่า ระยะเวลาที่สมควรทำการเปลี่ยนถ่าย แต่ละครั้งก็คือ ประมาณ 25,000 ถึง 35,000 กิโลเมตรแล้วแต่สภาพการใช้งานและสภาพทางที่วิ่ง เช่นใช้งานในเมืองที่การจราจรติดขัดมากๆ เกียร์มีการเปลี่ยนไปมาบ่อยๆ และมีความร้อนในน้ำมันเกียร์มาก ก็ควรเปลี่ยนถ่ายที่ระยะทาง 25,000 กิโลเมตร หรือหากต้องวิ่งผ่านทางที่เป็นฝุ่นมากๆ หรือผ่านทางที่น้ำท่วมขัง ก็ควรเปลี่ยนถ่ายที่ระยะทางไม่เกิน 25,000 กิโลเมตร
เช่นเดียวกัน แต่หากผ่านทางที่น้ำท่วมขังเกินกว่าครึ่งล้อ ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ทันทีที่ผ่านทางน้ำท่วมนั้นมาแล้ว แต่หากคุณใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติในพื้นที่ซึ่งรถไม่ติด การจราจรปลอดโปร่ง เช่นใช้ในจังหวัดที่มีอากาศเย็นอย่างลำพูนหรือแพร่ คุณก็สามารถยืดระยะการเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์อัตโนมัติไปได้ถึง 35,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นหากคุณเป็นคนใช้รถยนต์น้อย ผมแนะนำว่าไม่ควรเกินสองปี ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแล้วครับ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัตินั้น ต้องให้ช่างตามศูนย์บริการรถยนต์นั้นๆ หรือช่างในศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่มีความรู้เรื่องเกียร์อัตโนมัต ิเป็นผู้ทำการให้ โดยปกติแล้วเมื่อถอดนอตที่ก้นแคร้งเพื่อทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติออกมา น้ำมันเกียร์อัตโนมัติจะไหลออกมาประมาณครึ่งหนึ่งหรือไม่เกินสองในสามของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทั้งหมด ในระบบ ดังนั้นหากเห็นว่าน้ำมันเก่าที่ไหลออกมามีความสกปรกปะปนอยู่มาก ก็ให้นำรถไปวิ่งใช้งานสักพักหนึ่ง แล้วนำรถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติอีกครั้งหนึ่งในขณะที่น้ำมันเกียร์ยังอุ่นๆ อยู่
หากรถยนต์รุ่นนั้นๆ มีกรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบที่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ก็ให้ถอดกรองออกมาล้างทำความสะอาดด้วยทุกครั้ง หรือถ้าเป็นแบบล้างไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนกรองทุกครั้ง ในคนที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์อยู่บ้าง สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติด้วยตนเองให้สะอาดหมดจด ได้ไม่ยากนัก ด้วยวิธีการที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้คือ หาตำแหน่งที่ติดตั้งระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ หรือที่เรียกกันว่า ออยล์คูลเลอร์เกียร์อัตโนมัติ จากนั้นก็ดูว่าสายยางเส้นไหนเป็นเส้นที่ส่งน้ำมันเข้า ออยล์คูลเลอร์ เส้นไหนเป็นเส้นที่ส่งน้ำมันออกจาก ออยล์คูลเลอร์ เมื่อพบแล้วให้ถอดสายยาง ส่วนที่ออกจากออยล์คูลเลอร์ของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ แล้วติดเครื่องยนต์ขึ้นมาไม่ต้องเร่งเครื่อง คอยดูว่าน้ำมันเกียร์อัตโนมัติไหลออกมาจากสายยางดังกล่าวจนหมดเริ่มเห็นฟองอากาศ ก็ให้ดับเครื่องยนต์แล้วสวมสายยางกลับไปอย่างเดิมให้แน่นหนา จากนั้นก็เติมน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เข้าไปตามปริมาณ หากเห็นว่าน้ำมันเกียร์อัตโนมัติไม่ค่อยไหลออกมา ให้ดึงเบรกมือรถเอาไว้ให้แน่น เหยียบเบรกให้สนิท แล้วโยกคันเกียร์ไปมาระหว่างตำแหน่ง N ไป D สลับไปมาเบาๆ จนเห็นน้ำมันเกียร์ไหลออกมาหมด
เมื่อเติมน้ำมันเกียร์อัตโนมัติเข้าไปแล้วให้นำรถออกไปวิ่งใกล้ๆอย่างนุ่มนวล แล้วกลับมาวัดระดับ น้ำมันเกียร์อัตโนมัติใหม่อีกครั้งหนึ่ง หากเห็นว่าระดับน้ำมันเกียร์ต่ำกว่า ระดับมาตรฐาน ก็เติมลงไปให้ถูกต้อง เท่านี้ก็เสร็จเรื่องครับ
    ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม